Cabin Fever – Hội chứng rối loạn âu lo do phải ở nhà trong thời gian dài : Liệu bạn có đang mắc phải?

Cabin Fever – thuật ngữ dùng để chỉ căn bệnh tâm lý do phải ở một chỗ trong thời gian dài và không thể tham gia vào các hoạt động xã hội. Đây vốn không phải là một căn bệnh tâm lý được y học công nhận, tuy vậy trong thời điểm hiện tại, chúng ta khó có có thể phủ nhận mức độ ảnh hưởng của nó lên toàn xã hội.

Đã 4 tháng trôi qua kể từ đợt bùng phát dịch thứ 4. Điều đó cũng đồng nghĩa với việc đa số các bạn học sinh, sinh viên đều đã trải qua 4 tháng ở nhà, không có sự giao tiếp xã hội, lịch sinh hoạt hàng ngày bị xáo trộn. Đây chính là tác nhân lớn nhất dẫn đến sự xuất hiện của Cabin Fever. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng nhau đi tìm hiểu, “Cabin Fever là gì?” và “Cách để bình ổn tâm lý bản thân trong mùa dịch”.

Những điều chúng ta cần hiểu rõ về Cabin Fever ?

Theo định nghĩa của từ điển Cambridge, Cabin Fever /ˈkæb.ɪn ˌfiː.vər/ là trạng thái chán nản, không mục đích khi bạn bị mắc kẹt trong một không gian nhất định. Bạn chỉ có thể đi loanh quanh trong một khu vực nhỏ như trong phòng, trong nhà từ vài tiếng đồng hồ đến nhiều ngày.

Cabin Fever bắt nguồn tại vùng Bắc Mỹ vào thế kỉ XVIII, khi những người định cư đầu tiên tại đó đã sống trong những căn chòi ghép bằng gỗ (log cabin). Họ phải trải qua mùa đông dài trên Đại Thảo nguyên, tức một vùng đồng bằng mênh mông rộng lớn với thời tiết lạnh và gió, cách xa lối xóm tạo thành tình trạng cách ly hoàn toàn trong nhiều tháng. Và “sốt cabin” đã xuất hiện từ đó. 

Các triệu chứng của Cabin Fever: 

Ngoài việc cảm thấy chán nản, mất hứng thú, bị mắc kẹt, cô đơn trong chính ngôi nhà của mình, Cabin Fever còn bao gồm các dấu hiệu:

  • Không thể nghỉ ngơi, thư giãn hoàn toàn
  • Giảm hoặc mất hoàn toàn động lực
  • Hay cáu bẳn, tức giận
  • Mất hy vọng
  • Khó tập trung làm việc gì
  • Thói quen ngủ bị thay đổi, khó ngủ hoặc mất ngủ
  • Khó thức dậy, không muốn rời giường
  • Khó tin tưởng những người xung quanh
  • Mất kiên nhẫn, bình tĩnh
  • Lúc nào cũng thấy cạn năng lượng;
  • Thường xuyên cảm thấy buồn bã, trầm cảm.

Một số người có thể vượt qua cảm xúc tiêu cực dễ dàng nhưng cũng đừng lo lắng nếu bạn cảm thấy khó khăn với trải nghiệm này. Hãy đọc tiếp nhé!

Bình ổn tâm lý mùa dịch, bước qua Cabin Fever bằng cách nào?

 “Cabin Fever” là trạng thái tâm lý chưa có sự công nhận chính thức của y học vì vậy hiện chưa có phương pháp điều trị “tiêu chuẩn”. Tuy vậy, thông qua những cách sau đây, chúng ta vẫn hoàn toàn có thể tìm được giải pháp chữa lành cho tâm hồn.

Dành thời gian cho thiên nhiên

Bản chất của tự nhiên là chữa lành, và dù nhỏ, nó nhất định cũng sẽ khiến chúng ta cảm thấy an yên và đầy đủ hơn trong những ngày tháng dài ở nhà. Thông qua những hoạt động nhỏ như:

  • Tiếp xúc với ánh nắng mặt trời 30 phút mỗi ngày
  • Mở cửa sổ để gió thổi vào phòng
  • Đặt mỗi cóng nước hay một khay gạo cho những chú chim đến. Tiếng hót của chim có thể giúp bạn bớt căng thẳng, cô đơn hơn đó
  • Dùng tinh dầu mùi tự nhiên hay cắm hoa tươi, đặt chúng ở gần bạn để luôn cảm thấy tươi mới, vui vẻ cả ngày
  • Trồng cây gia vị hay những loại cây nhỏ ở bệ cửa sổ, ban công.

Tinh thần của chúng ta sẽ được thanh lọc, giải tỏa những căng thẳng, bí bách khi ở trong không gian kín quá lâu, từ đó lấy lại được sự cân bằng cho cuộc sống.  

Vận động, tiết mồ hôi, giữ sức sống cơ thể

Những ngày ở nhà đồng nghĩa với việc khoảng thời gian di chuyển, đi lại của mỗi người sẽ rút ngắn hết mức có thể. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người tập thể dục thường xuyên ít bị lo lắng hơn những người lười. Hoạt động thể chất sẽ giúp làm giảm hormone căng thẳng trong cơ thể bạn. Đồng thời, tập thể dục khiến não tiết ra endorphin, những chất hóa học thần kinh này có thể cải thiện tâm trạng và tăng cảm giác hạnh phúc. Hãy tưởng tượng một ngày khi bạn dành 24/24 giờ để nằm và ngồi, cơ thể bạn sẽ bị đánh gục và trở nên yếu ớt trước khi bạn kịp quan tâm đến sức khỏe tinh thần của bản thân. 

Trên mạng xã hội hiện nay hay đặc biệt là youtube, có vô số các bài tập thể dục, thể thao đơn giản tại nhà mà các bạn có thể dễ dàng tập luyện. Hay đơn giản hơn, hãy xắn tay áo, dọn dẹp và trang hoàng lại không gian sống của chính mình, chắc chắn bạn sẽ thấy những thay đổi tích cực.

Thiết lập lịch trình hàng ngày cho bản thân

Chúng ta thường dễ dàng có lối sống buông thả, bỏ bê bản thân bởi quỹ thời gian trở nên rộng mở hơn khi chúng ta ở nhà. Thức đến 3,4 giờ sáng để lướt mạng xã hội, cày phim,… rồi ngủ nướng đến 11-12 giờ, nghe quá quen thuộc phải không nào? Đây cũng chính là nguyên nhân khiến sức khỏe của bạn bị suy giảm đến kiệt quệ một cách nhanh chóng, chúng ta mất dần khái niệm chính xác về thời gian và cảm thấy bản thân trở nên vô nghĩa.

Để khắc phục tình trạng này, xây dựng cho bản thân một thời khóa biểu là cần thiết.

  • Đặt mục tiêu hàng ngày hoặc hàng tuần và theo dõi tiến trình hoàn thành của bạn. Đảm bảo rằng đó là những mục tiêu phù hợp với sức khỏe hiện tại cũng như tự thưởng cho bản thân khi đạt được từng mốc quan trọng.
  • Ngủ đủ giấc. Đừng ỷ lại vào việc ở nhà mà quá nuông chiều bản thân. Ngủ đủ sẽ giúp bạn có sự khỏe mạnh về thể chất và minh mẫn về tinh thần.
  • Đảm bảo chế độ ăn cân bằng dinh dưỡng. Hạn chế ăn vặt, đồ ăn nhiều đường, nhiều dầu và bổ sung Vitamin bạn nhé.

Một lịch trình hàng ngày hợp lý sẽ giúp chúng ta có phương hướng và ý thức được những điều cần làm, không còn những khoảng thời gian dư thừa, chán nản hay bế tắc.

Duy trì kết nối xã hội

Một trong những mấu chốt của cơn “Sốt Cabin” bắt nguồn từ việc chúng ta không thể giao tiếp với những người xung quanh. Giao tiếp chính là nhu cầu cơ bản của con người, vì vậy dù đang ở đâu và trong hoàn cảnh nào, hãy cố gắng hết mình để có thể trò chuyện thêm với người thân và bạn bè hay bất kì ai ta coi trọng.

Khi ta trò chuyện, dù ngắn ngủi, ta vẫn sẽ cảm thấy mình đang sống, cảm thấy được truyền sự tích cực từ những người ta yêu thương. Nếu nhận thấy sự không ổn từ bản thân, đừng ngại ngần nhấc điện thoại lên, gọi cho họ và cảm nhận, bạn sẽ thấy điều kì diệu.

Khi những đam mê và sở thích lên ngôi

Chắc chắn bất kì ai trong chúng ta cũng có những đam mê được cất giấu, những đam mê không thể thực hiện được trong những tháng ngày bận rộn trước đây. Có thể đó là vẽ tranh, là đàn hát, là học một ngoại ngữ mới, thưởng thức một thú vui nghệ thuật nào đó,… Và giờ chính là khoảng thời gian lý tưởng cho chúng. Học hỏi thêm những điều mới mẻ không chỉ khơi dậy những niềm vui, hương vị tích cực đã bị mất đi trong bạn mà nó còn âm thầm giúp bạn tiến bộ và hoàn thiện bản thân từng ngày.

Thoải mái với bản thân và đưa tay ra khi cần được giúp đỡ

Thả lòng và yêu thương chính mình là nút thắt lớn nhất ở đây. Hãy yên tâm bởi không chỉ riêng bạn, tất cả mọi người xung quanh đều phải chịu những ảnh hưởng tiêu cực từ sự bùng phát của dịch bệnh. Vì vậy, bạn không cần tự đặt áp lực cho bản thân một cách vô lý mà thay vào đó, hãy cho bản thân thời gian nghỉ ngơi và thư giãn một cách có ích. Chỉ đơn giản là chục phút thiền chánh niệm, hít thở sâu và các bài tập thư giãn để duy trì một sức khỏe tinh thần tốt, cân bằng những cảm giác chán chường, cô đơn và mệt mỏi.

Tuy nhiên, trong trường hợp thật sự đã cố gắng mà vẫn không thể thoát ra khỏi những triệu chứng của “cơn sốt Cabin” này, đừng ngần ngại hãy cân nhắc liên hệ với chuyên gia, bác sĩ sức khỏe tâm thần, người có thể giúp bạn hiểu những gì bạn đang gặp phải và xác định phương pháp giúp bạn vượt qua thử thách này. Có thể là tìm kiếm các chuyên gia tư vấn qua điện thoại hoặc phương tiện online nếu bạn không thể đến trực tiếp phòng khám.

Tổng kết

Nhìn theo một cách tích cực, “Cabin Fever” có thể là một cơ hội tốt để bạn bước chậm lại, nhìn nhận bản thân trong suốt khoảng thời gian xô bồ đã qua và từ đó hiểu rõ chính mình, sống ý nghĩa hơn. Cùng thay đổi, chúng ta sẽ bước qua đại dịch.

NEU Youth Connection